Ăn quả óc chó có tác dụng gì?

0
6209

Ăn quả óc chó có tác dụng gì? Ăn quả óc chó có thể cải thiện sức khỏe não bộ và ngăn ngừa bệnh tim và ung thư. Quả óc chó thường được ăn một mình như một món ăn nhẹ nhưng cũng có thể được thêm vào món salad, mì ống, ngũ cốc ăn sáng, súp, và các món nướng,…

Ăn quả óc chó:
+ ăn quả óc chó có tác dụng gì?
+ ăn quả óc chó có tốt không?
+ ăn quả óc chó như thế nào?
+ ăn quả óc chó khi mang thai
+ ăn quả óc chó có mập không
+ ăn quả óc chó vào thời gian nào trong ngày?
+ ăn quả óc chó vào tháng thứ mấy
+ ăn quả óc chó đúng cách cho bà bầu
+ ăn quả óc chó có thông minh không
+ ăn quả óc chó có béo không

1/ Giá trị dinh dưỡng từ hạt óc chó

Quả óc chó có nguồn gốc ở khu vực Địa Trung Hải và Trung Á. Óc chó giàu chất béo omega-3 và chứa lượng chất chống oxy hóa cao hơn hầu hết các loại thực phẩm khác.

1.1/ Giá trị dinh dưỡng

Ăn quả óc chó có thể cải thiện sức khỏe não bộ và ngăn ngừa bệnh tim và ung thư. Quả óc chó thường được ăn một mình như một món ăn nhẹ nhưng cũng có thể được thêm vào món salad, mì ống, ngũ cốc ăn sáng, súp, và các món nướng. Nó cũng đã từng được sử dụng để làm dầu óc chó – một loại dầu ẩm thực đắt tiền thường được sử dụng trong các món salad trộn. Quả óc chó được tạo thành từ 65% chất béo và khoảng 15% protein. Nó có lượng carbs thấp – hầu hết trong số đó bao gồm chất xơ. Trong 30 gram óc chó có chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng sau:

. Calo: 185
. Nước: 4%
. Protein: 4,3 gram
. Carbs: 3,9 gram
. Đường: 0,7 gram
. Chất xơ: 1,9 gram
. Chất béo: 18,5 gram

Chất béo : Quả óc chó chứa khoảng 65% chất béo theo trọng lượng. Giống như các loại hạt khác, hầu hết lượng calo trong quả óc chó đến từ chất béo. Điều này làm cho chúng trở thành một thực phẩm giàu năng lượng, nhiều calo.

Ăn quả óc chó có tác dụng gì?
Ăn quả óc chó có tác dụng gì?

Mặc dù quả óc chó rất giàu chất béo và calo, nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng chúng không làm tăng nguy cơ béo phì khi thay thế các loại thực phẩm khác trong chế độ ăn uống. Quả óc chó cũng chứa nhiều chất béo không bão hòa đa hơn các loại hạt khác. Loại phổ biến nhất là axit béo omega-6 được gọi là axit linoleic. Chúng cũng chứa một tỷ lệ tương đối cao của axit alpha-linolenic chất béo omega-3 lành mạnh (ALA), chiếm khoảng 8% -14% tổng hàm lượng chất béo. ALA được đặc biệt có lợi cho sức khỏe của tim. Nó cũng giúp giảm viêm và cải thiện thành phần của chất béo trong máu. Hơn nữa, ALA là tiền chất của các axit béo omega-3 chuỗi dài EPA và DHA, có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe

Quả óc chó có chất béo omega-3 cao hơn đáng kể so với bất kỳ loại hạt nào khác, cung cấp 2,5 gram mỗi 1 ounce (28 gram). Chất béo omega-3 từ thực vật được gọi là axit alpha-linolenic (ALA). Nó là một chất béo thiết yếu, có nghĩa là bạn phải có được nó từ chế độ ăn uống của bạn.

Các nghiên cứu quan sát đã chỉ ra rằng cung cấp mỗi gram ALA hằng ngày giúp giảm 10% nguy cơ tử vong do bệnh tim.

1.2/ Vitamin và các khoáng chất

Quả óc chó cung cấp một số vitamin và khoáng chất, bao gồm:

Đồng: Khoáng chất này thúc đẩy sức khỏe của tim. Nó cũng giúp duy trì chức năng của xương, thần kinh và hệ thống miễn dịch.

Axít folic: Còn được gọi là folate hoặc vitamin B9, axit folic có nhiều chức năng sinh học quan trọng. Thiếu axit folic khi mang thai có thể gây dị tật bẩm sinh.

Photpho: Khoảng 1% cơ thể được tạo thành từ phốt pho, một khoáng chất chủ yếu có trong xương.

Vitamin B6: Vitamin này có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và hỗ trợ sức khỏe thần kinh. Thiếu vitamin B6 có thể gây thiếu máu.

Manga: Khoáng chất vi lượng này được tìm thấy với số lượng cao nhất trong các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả.

Vitamin E: So với các loại hạt khác, quả óc chó chứa hàm lượng cao của một dạng vitamin E đặc biệt gọi là gamma-tocopherol.

1.3/ Các hợp chất khác

Quả óc chó chứa một hỗn hợp phức tạp của các hợp chất thực vật hoạt tính sinh học.

Trên thực tế, quả óc chó đứng thứ hai trong một nghiên cứu điều tra hàm lượng chất chống oxy hóa của 1.113 loại thực phẩm thường được ăn ở Hoa Kỳ. Một số hợp chất thực vật đáng chú ý trong quả óc chó bao gồm:

Axit ellagic: Chất chống oxy hóa này được tìm thấy với số lượng cao trong quả óc chó, cùng với các hợp chất liên quan khác như ellagitannin. Axit ellagic có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư. Quả óc chó có hoạt tính chống oxy hóa cao hơn bất kỳ loại hạt thông thường nào khác. Hoạt động này đến từ vitamin E, melatonin và các hợp chất thực vật gọi là polyphenol, đặc biệt cao trong da của quả óc chó.
Catechin: Catechin là một chất chống oxy hóa flavonoid có thể có nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, bao gồm thúc đẩy sức khỏe của tim.

Melatonin: Neurohormone này giúp điều chỉnh đồng hồ cơ thể. Nó cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Axit phytic: Axit phytic, hay phytate, là một chất chống oxy hóa có lợi, mặc dù nó có thể làm giảm sự hấp thu sắt và kẽm từ cùng một bữa ăn.

1.4/ Lợi ích sức khỏe của quả óc chó

Quả óc chó được liên kết với một số lợi ích sức khỏe. Chúng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư, cũng như cải thiện chức năng não.

Sức khỏe tim mạch

Bệnh tim – hay bệnh tim mạch – là một thuật ngữ rộng được sử dụng cho các tình trạng mãn tính liên quan đến tim và mạch máu.

Trong nhiều trường hợp, nguy cơ mắc bệnh tim có thể được giảm bớt bằng các thói quen lối sống lành mạnh, chẳng hạn như ăn các loại hạt như hạt óc chó. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu cho thấy rằng ăn quả óc chó có thể chống lại các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách: giảm cholesterol LDL (có hại), giảm viêm, cải thiện chức năng mạch máu, do đó giảm nguy cơ tích tụ mảng bám trong động mạch.

Những tác động này có khả năng gây ra bởi thành phần chất béo có lợi của quả óc chó, cũng như hàm lượng chất chống oxy hóa phong phú của chúng.

Ngăn ngừa ung thư

Ung thư là một nhóm bệnh đặc trưng bởi sự phát triển của tế bào bất thường.

Nguy cơ phát triển một số loại ung thư có thể được giảm bớt bằng cách ăn thực phẩm lành mạnh, tập thể dục và tránh các thói quen lối sống không lành mạnh. Vì quả óc chó là một nguồn thực phẩm chứa các hợp chất thực vật có lợi, chúng có thể là một phần hiệu quả của chế độ ăn ngăn ngừa ung thư. Quả óc chó chứa một số thành phần hoạt tính sinh học có thể có đặc tính chống ung thư, bao gồm: Phytosterol; gamma-tocopherol; axit béo omega-3 ; axit ellagic và các hợp chất liên quan;polyphenol khác nhau chống oxy hóa.

Sức khỏe não bộ

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng ăn các loại hạt có thể cải thiện chức năng não. Họ cũng chỉ ra rằng quả óc chó có thể giúp giảm trầm cảm và suy giảm chức năng não liên quan đến tuổi tác. Một nghiên cứu ở người lớn tuổi liên kết tiêu thụ quả óc chó thường xuyên với cải thiện trí nhớ đáng kể. Tuy nhiên, những nghiên cứu này là quan sát và không thể chứng minh rằng quả óc chó là nguyên nhân của sự cải thiện chức năng não.

Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần ở 64 người trẻ, khỏe mạnh, phát hiện ra rằng ăn quả óc chó giúp cải thiện sự hiểu biết. Tuy nhiên, những cải tiến đáng kể về lý luận, trí nhớ và tâm trạng không bằng lời nói đã không được phát .

Quả óc chó cũng đã được chứng minh là cải thiện chức năng não ở động vật. Khi những con chuột mắc bệnh Alzheimer được cho ăn quả óc chó mỗi ngày trong 10 tháng, trí nhớ và kỹ năng học tập của chúng đã được cải thiện đáng kể .

Tương tự như vậy, các nghiên cứu trên chuột già phát hiện ra rằng ăn quả óc chó trong tám tuần đã đảo ngược các suy giảm liên quan đến tuổi tác trong chức năng não. Những tác động này có thể là do hàm lượng chất chống oxy hóa cao của quả óc chó, mặc dù các axit béo omega-3 của chúng cũng có thể đóng vai trò.

1/5 Tác động bất lợi

Nhìn chung, quả óc chó được coi là thực phẩm quý, nhưng một số người cần tránh dùng chúng vì những lý do sau:.

Dị ứng với quả óc chó: Quả óc chó là một trong tám loại thực phẩm dễ gây dị ứng nhất. Các triệu chứng dị ứng quả óc chó thường nghiêm trọng và có thể bao gồm sốc dị ứng (sốc phản vệ), có thể gây tử vong mà không cần điều trị. Những người bị dị ứng quả óc chó cần tránh những loại hạt này hoàn toàn.

Giảm hấp thu khoáng: Giống như tất cả các loại hạt, quả óc chó có nhiều axit phytic, Axit phytic, hay phytate, là một chất thực vật làm suy yếu sự hấp thụ các khoáng chất như sắt và kẽm từ đường tiêu hóa.
Quả óc chó rất giàu chất béo có lợi cho tim và nhiều chất chống oxy hóa. Hơn nữa, thường xuyên ăn quả óc chó có thể cải thiện sức khỏe não bộ và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư. Những loại hạt này dễ dàng kết hợp vào chế độ ăn uống vì chúng có thể tự ăn hoặc thêm vào nhiều loại thực phẩm khác nhau.

Nói một cách đơn giản, ăn quả óc chó có thể là một trong những điều tốt có thể làm để cải thiện sức khỏe.

2/ Con thông minh nhờ mẹ ăn quả óc chó

Là loại thực phẩm này khá đắt đỏ nhưng bù lại, quả óc chó mang đến rất nhiều lợi ích cho thai nhi…

Quả óc chó vốn nổi tiếng là thực phẩm tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt là phụ nữ trong thời gian mang thai. Tuy có hơi đắt đỏ nhưng bù lại, quả óc chó mang đến rất nhiều lợi ích vượt trội cho mẹ bầu và đặc biệt là não bộ của thai nhi.

Vậy mang thai bao nhiêu tuần thì ăn quả óc chó – bầu tháng thứ mấy thì ăn quả óc chó là tốt nhất – nên ăn quả óc chó từ tháng thứ mấy, ăn quả óc chó vào tháng thứ mấy, ăn bao nhiêu quả óc chó một ngày

Trong quả óc chó có chứa hàm lượng lớn axit béo Omega-3, Vitamin E, phốt pho và Axit Amin L-Arginne… Đặc biệt hàm lượng Omega-3 trong quả óc chó lớn hơn 3 lần trong cá hồi, giúp thúc đẩy sự phát triển đại não của thai nhi và trẻ nhỏ. Nếu các mẹ kiên trì ăn quả óc chó trong suốt thời gian thai kỳ, em bé sinh ra sẽ rất thông minh khỏe mạnh.

Cùng điểm danh những lợi ích mà quả óc chó mang lại cho mẹ bầu và em bé:

2.1/ Bổ sung dưỡng chất cần thiết

Trong 100g nhân quả óc chó có 642 calo, 14g protein, 62g chất béo. Nếu tính ra calori, 8% do chất béo bão hòa, 55% do chất béo chưa no nhiều nối đôi, 20% do chất béo một nối đôi. Như vậy chất béo của nhân quả óc chó rất phong phú, gần bằng dầu hướng dương.

Nếu phụ nữ mang thai thiếu chất béo hoặc không thích ăn dầu mỡ động vật, có thể ăn nhiều nhân quả óc chó để bổ sung lượng chất béo cần thiết cho cơ thể, những chất béo có trong hạt quả óc chó là những chất béo tốt và không gây thừa cân nếu ăn đủ lượng.

Nhân quả óc chó có thể giúp bà bầu bổ sung Vitamin E, Omega – 3, các loại axit hữu cơ và phốt pho. Đặc biệt loại axít hữu cơ có trong quả óc chó có tác dụng rất lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển đại não của thai nhi và trẻ nhỏ. Cụ thể hơn nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, axit béo Omega – 3 có trong quả óc chó giúp duy trì chất béo cấu trúc, loại chất chiếm 60% chất cần thiết cho não bộ. Loại chất béo cấu trúc này giúp bộ não điều khiển đúng hành vi, tăng cường trí nhớ và nhận thức.

Vì vậy phụ nữ mang thai ăn quả óc chó không những giúp tránh trầm cảm mà em bé còn được bổ sung chất tốt cho não bộ, giúp bé thông minh hơn từ trong bụng mẹ.

Theo nghiên cứu, nhân quả óc chó có tác dụng bổ não, chống táo bón, rất có lợi cho sự phát triển của não bộ. Phụ nữ mang bầu thường xuyên ăn nhân quả óc chó, em bé sinh ra không những thông minh mà tóc sẽ đẹp óng mượt hơn. Nhân quả óc chó cũng rất hữu hiệu trong việc cải thiện chứng táo bón ở phụ nữ mang thai.

2.2/ Hạn chế tình trạng mất ngủ

Bà bầu thường gặp phải tình trạng mất ngủ khiến cơ thể mệt mỏi. Các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn vài quả óc chó trước khi đi ngủ sẽ ngăn ngừa chứng mất ngủ tốt hơn so với cách truyền thống là uống một cốc sữa ấm.

2.3/ Ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm vùng kín

Một nghiên cứu mới đây cũng đã chỉ ra rằng quả óc chó cũng có thể chống lại các bệnh viêm nhiễm, đặc biệt là những căn bệnh tế nhị ở vùng kín của chị em phụ nữ.

Dùng quả óc chó trong một thời gian dài nhất định sẽ giảm thiểu đáng kể bệnh viêm nhiễm phụ khoa, u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung và các bệnh liên quan v.v.., từ đó chị em có thể phần nào bớt đi nỗi lo sợ về những căn bệnh ám ảnh này.

2.4/ Phòng ngừa bệnh tiểu đường, giảm stress

Mặt khác, quả óc chó giúp ngăn ngừa và giảm bệnh tiểu đường nên bà bầu ăn quả óc chó giúp phòng ngừa bệnh tiểu đường trong thai kỳ. Trong quả óc chó rất giàu axit ellagic và chất chống oxy hóa có tác dụng giúp bà bầu giảm stress nên bà bầu hoàn toàn không cần lo sợ căng thẳng trong quá trình mang thai, giảm mệt mỏi và tránh trầm cảm khi đang bầu bí. Ngoài ra quả óc chó còn giúp tăng cường cơ bắp trong thời kỳ mang thai, tăng cường hệ thống miễn dịch nhờ có hiệu quả diệt khuẩn.

2.5/ Tốt cho sữa mẹ sau sinh

Trong 3 tháng cuối của thai kỳ các bà mẹ mang thai nên ăn quả óc chó thường xuyên hơn vì quả óc chó giúp tăng cường quá trình tổng hợp sữa mẹ để giúp cho các bà mẹ sau khi sinh có sữa cho em bé bú. Ngoài ra nhân quả óc chó chứa lượng lớn canxi giúp bảo vệ xương, chống xương bị lão hóa, giúp bé có cơ thể rắn chắc trước khi sinh ra.

Bên cạnh đó trong thời kỳ mang thai các mẹ bầu thường thấy rất hay đói và thèm ăn là do sự thay đổi hoóc môn trong cơ thể. Nhiều bà bầu mặc dù cảm thấy đói nhưng do mới ăn xong nên không dám ăn thêm vì sợ mập, sợ bị béo phì sau khi sinh em bé.

Nhưng có thể các bà bầu chưa biết bổ sung các loại hạt dinh dưỡng: quả óc chó, hạt hạnh nhân, quả hồ đào lại giúp bổ sung nhiều chất thiết yếu mà còn giúp mẹ bầu vượt qua cơn thèm ăn một các dễ dàng.

Bán quả óc chó ở đâu Hà Nội?
Bán quả óc chó ở đâu Hà Nội?

3/ Làm thế nào để kết hợp nhiều óc chó vào chế độ ăn uống của bạn

Hạt có hàm lượng chất béo cao và do đó chúng dễ bị ôi (lên dầu). Giữ óc chó ở nơi mát, tối và khô để cải thiện thời hạn sử dụng. Nếu được bảo quản đúng cách, óc chó sẽ giữ trong vài tháng ở nhiệt độ phòng, một năm trong tủ lạnh, hoặc 2 năm trong tủ đá.

Cách ăn: Hạt óc chó được cắt nhỏ có thể được thêm vào xà lách, granola và sữa chua. Nếu ăn hạt óc chó không giòn, mà dai dai thì không phải óc chó ỉu hay hỏng, mà chỉ là nó chứa nhiều sắt khiến óc chó trở nên như vậy.

Mẹo nhanh:

Làm món salad với óc chó rắc lên trên, ăn cùng sốt bơ kem Làm sữa chua với hỗn hợp hạt, trong đó có óc chó và trái cây cắt nhỏ Pha nước sốt pesto bằng óc chó cho mì ống hoặc bánh mỳ Hãy thử các công thức nấu ăn lành mạnh và ngon lành này của các chuyên gia dinh dưỡng.

Rủi ro và biện pháp phòng ngừa để ăn quả óc chó có nhiều calo và nên được tiêu thụ một cách có kiểm soát, tránh ăn quá nhiều cơ thể sẽ không hấp thu hết và tích tụ thành mô mỡ.

Ăn mỗi ngày tầm 10 quả là hợp lý hoặc 20 quả đối với người lớn hơn người bình thường. => Đây là bài viết HTFood dành nhiều thời gian nghiên cứu và phiên dịch, hi vọng mọi người đọc sẽ thích và có thêm nguồn kiến thức phong phú của mình và tạo ra một chế độ ăn dinh dưỡng lành mạnh.

====== # ====== # ============
Hạt Dinh Dưỡng HTFood Việt Nam
📱 Mobile: 0936.1368.79
☑ Tư vấn khách hàng 24/7
https://zalo.me/0936136879

BÌNH LUẬN

Hãy viết lên vài suy nghĩ của bạn!
Vui lòng điền tên của bạn vào đây