Gỗ óc chó và tên tuổi của Bentley

0
5669

Ít ai biết rằng, nội thất đẳng cấp và sang trọng của những chiếc siêu se Bentley được làm bằng một loại gỗ rất đặc biệt.

Đó là thứ gỗ có màu vân tía rất đẹp và có khả năng chịu va đập cao được lấy từ những cây óc chó (walnut) lâu năm hiện đang được trồng tại một trang trại đặc biệt ở Mỹ.

Ông lão 81 tuổi Cyrus Jones hiện đang thừa kế từ người cha của mình một trang trại trồng cây óc chó, một thứ gỗ mà hãng xe hơi danh tiếng Bentley rất cần và thèm muốn.

Dòng họ Cyrus bắt đầu trồng vườn cây này từ thời Dwight Eisenhower còn là Tổng thống Mỹ. Đường đi tới khu vườn của Cyrus rất khó khăn và chẳng có bất kì một tấm biển chỉ dẫn nào nhưng nó vẫn không đủ sức ngăn được bước chân của những gã săn gỗ (log-hunter). Frank Wilson, một tay săn gỗ lão luyện giải thích: “Gốc cây càng to, các thớ gỗ quyện chặt vào nhau thì những vân gỗ ở bên trong càng dày và càng đẹp. Đó là chỗ quý như vàng mà các hãng xe hơi không riêng gì Bentley mong muốn.”

Theo dân săn gỗ, gỗ cây óc chó chỉ quý ở phần gốc, còn phần thân, nơi những thớ gỗ chạy thẳng thì chỉ có thể dùng để làm đồ nội thất đơn giản hoặc làm củi đốt. Mỗi gốc cây óc chó có thể được bán với giá hơn 50.000USD. Khi một cây được chọn, giá được đàm phán và giấy chứng nhận chủ sở hữu được kí kết, người ta sẽ điều một máy xúc vào vườn.

Đầu tiên họ cắt ngọn cây, tỉa cành nhánh phía trên và phần lớn thân cây, sau đó cắt rễ xung quanh một cách cẩn thận rồi nhấc bổng gốc cây lên khỏi mặt đất, làm vệ sinh sơ qua và sẵn sàng bán thô cho các nhà buôn.

go-oc 01Một người đàn ông tỉ mẩn chăm sóc phần gốc của một cây óc chó cổ thụ.

go-oc 02Gốc cây càng to, càng già, màu tía và vân gỗ càng đẹp.

go-oc 03Bóc vỏ gốc cây óc chó trước khi đưa vào xử lí.

go-oc 04Tạo hình trên những tấm gỗ óc chó.

go-oc 05Những tấm gỗ óc chó mỏng như giấy bìa.

go-oc 06

Khảm hình hoa văn bằng phương pháp thủ công.

Những gốc cây gỗ óc chó sau khi qua tay các nhà buôn sẽ được đưa đến một khu công nghiệp bụi bặm nằm bí mật ở ngoại ô Valencia của Tây Ban Nha. Và một lần nữa, vị trí này được giữ bí mật. Không có bất kì dấu hiệu hay chú thích nào trên cửa nhà xưởng để xác định rằng đây là xưởng của một công ty chế biến gỗ và sản xuất veneer (tấm ốp nội thất) lớn nhất châu Âu. Đó chính là Công ty Eurogroup Belcaire.

Eurogroup Belcaire thường cộng tác với những tay săn gỗ ở Mỹ và nhiều nơi khác trên toàn cầu để có đủ nguồn gỗ óc chó. Từ đây, những tấm veneer cao cấp được chuyển đi khắp thế giới để đến với những xưởng đóng du thuyền sang trọng, máy bay tư nhân và nay phần lớn khách hàng của họ là những nhà sản xuất xe siêu sang.

Các nhãn hiệu lừng danh như Porsche, Jaguar và Rolls-Royce đều kí hợp đồng mua veneer với Eurogroup, nơi kho dự trữ gỗ óc chó, anh đào, tần bì và sồi luôn đầy ắp sự lựa chọn. Eric Pirtle, một trong 3 Giám đốc của Eurogroup đã tiết lộ: “Bentley là khách hàng lớn của chúng tôi. Họ không phải là những người dễ thương thảo khi luôn đòi hỏi loại gỗ phẩm chất tốt nhất.”

Tại Eurogroup có 120 công nhân, trong đó 1/3 là thợ thủ công. Họ dành khoảng 3 tuần để xử lí mỗi khúc gỗ từ một gốc cây thô thành những tấm ván mỏng. Hoạt động của công ty cũng được giữ bí mật và việc chụp ảnh bị ngăn cấm. Sau khi làm sạch đất cát và các phần gỗ mục, mỗi khúc gỗ được đặt trên một trục quay lớn và tách thành các tấm gỗ phẳng và mềm. Sau đó chúng được bán theo mét dài. Đây chính là nơi mà Adrian Minshull, chuyên gia chọn gỗ của Bentley trong hơn 17 năm qua vẫn thường lui tới hàng tháng để lấy những bó veneer gỗ óc chó và sồi. Adrian Minshull cho biết: “Trước đây chúng tôi thường thấy những gốc cây có thể sản xuất 20 bộ veneer cho 20 chiếc Bentley, chúng đến từ những cây gỗ 200 năm tuổi. Nhưng nay mỗi gốc cây chỉ tạo ra từ 5-10 bộ veneer mà thôi.”

go-oc 07Mặt trong cửa xe được ốp bằng loại gỗ óc chó có màu đỏ tía.

go-oc 08Tấm ốp cửa làm bằng gố óc chó có khảm hoa văn hình xoắn.

go-oc 09Toàn bộ đường viền nội thất của chiếc Bentley được ốp gỗ.

go-oc 10Bảng tapto và mặt cần số ốp gỗ óc chó.

go-oc 11

Những cây gỗ óc chó lâu năm đã góp phần làm nên đẳng cấp và thương hiệu của dòng siêu xe Bentley.

Với một chiếc Mulsanne, một bộ veneer gồm một bó 24 tấm, tất cả đều phải từ một thân cây. Nếu khách hàng muốn ốp veneer thêm cho bàn làm việc, giá đỡ iPod hay vô-lăng, Adrian sẽ chọn một bó khác từ chính xác thân cây đó. Bentley mất 4 tuần để cắt, tạo mẫu, đánh bóng từng phiến gỗ cho từng chiếc xe.

Go-oc-choTổng cộng, xưởng mộc sử dụng khoảng 10-15m2 veneer cho mỗi chiếc Mulsanne, và veneer gỗ óc chó là lựa chọn phổ biến nhất cho hầu hết khách hàng. Rất ít người biết rằng những veneer đã trải qua hành trình hàng ngàn dặm và thậm chí phải mất tới 15 năm từ khi được xác định lần đầu bởi các tay săn gỗ tại Mỹ, tới nhà máy ở Valencia và cuối cùng mới đến được tay họ./.

Thực hiện: Tất Sơn (Nguồn: Bentley)

BÌNH LUẬN

Hãy viết lên vài suy nghĩ của bạn!
Vui lòng điền tên của bạn vào đây