Dinh dưỡng thiết yếu cho mẹ Bầu

0
757

Dinh dưỡng cần thiết cho mẹ bầu. Nghiên cứu cho ta thấy rằng những gì bạn ăn khi đang mang thai không chỉ ảnh hưởng tới con bạn lúc chào đời mà còn ảnh hưởng lâu dài suốt cuộc sống trẻ thơ của bé và cả khi bé đã lớn khôn.

Chất canxi

Xương của trẻ sơ sinh bắt đầu hình thành giữa tuần lễ thứ 4 đến tuần lễ thứ 6 , vì vậy điều rất quan trọng là duy trì lượng canxi đưa vào cơ thể ở mức cao cho cả 2 mẹ con trước khi thụ thai và suốt thời kỳ mang thai. Các sản phẩm từ sữa, rau xanh, đậu nành và bất kỳ loại cá nào có xương, đều rất giàu chất canxi. Nếu bạn không dùng sản phẩm từ sữa, bạn cần dùng thuốc bổ vitamin để hấp thụ canxi, do đó bạn cố gắng dùng trứng hay phô mai hằng ngày.

Chất sắt

Là chất cần thiết để sản xuất huyết sắc tố, bộ phận chuyên chở oxy của hồng huyết cầu, phải dung nạp đủ số lượng và liên tục suốt thời kỳ mang thai. Nó có tầm quan trọng sống còn vì làm tăng lượng máu trong cơ thể của bạn lên rất nhiều. Nên lưu ý là chất sắt không còn tồn tại trong máu của bé chỉ sau vài giây đồng hồ. Tuy nhiên sắt có thể cản trở cho việc hấp thụ kẽm mà kẽm rât cần cho sự phát triển của não và hệ thần kinh. Vì vậy bạn không nên ăn thức ăn giàu kẽm, như cá, chung với thức ăn giàu sắt.

Thực phẩm tốt cho mẹ bầu

Axít folic

Loại vitamin này cần thiết sản xuất ra tế bào hồng cầu và nó đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng trưởng thai nhi, đặc biệt trong 12 tuần đầu tiên. Axít folic đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển hệ thần kinh và có nghiên cứu cho thấy việc uống bổ sung axít folic kéo dài từ 3 tháng trước lúc mang thai và đến 12 tuần đầu của thai kỳ rõ ràng làm giảm sự cố bị khuyết tật dây thần kinh. Axít folic có sẵn ở dạng thuốc viên và có trong các loại rau có lá xanh, bột ngũ cốc và bánh mì.

Chất đạm

Protein là chất dinh dưỡng cần thiết nhất cho bé. Các axít amin cấu tạo nên protein, là một thành phần cấu trúc cơ thể con người. Đạm là yếu tố cấu trúc chính của tế bào và mô và chúng tạo thành các cơ, xương, mô liên kết và thành các cơ quan nội tạng. Vitamin có nhiều trong thịt, cá, thịt gia cầm, các loại đậu, hạt , sữa. Bạn cần ít nhất 3 bữa ăn một ngày gồm các thức ăn có chứa protein.

Các chất bột (carbohydrate) và calori

Chất đường cung cấp phần lớn nhất trong số calori dung nạp vào cơ thể hằng ngày. Khi đang mang thai, bạn cần thêm khoảng 500 calori mỗi ngày, nên dùng loại tinh bột tốt nhất để tránh việc thiếu hụt calori. Các loại và nguồn đường thông dụng nhất là: sucrose (đường mía), glucose (trong mật ong), fructose (trong trái cây), maltose, lac-tose và galactose (trong sữa). Các Các loại bánh kẹo có chứa đường glucose cũng có thể có lợi cho bạn trong trường hợp bạn bị nôn mửa. Đường phức hợp là các chất tinh bột có trong các loại ngũ cốc, khoai tây, đậu (đen, xanh), đậu Hà Lan.

Hơn nữa các loại đường phức hợp không qua tinh luyện như gạo lức là các nguồn năng lượng có chứa vitamin, chất khoáng và chất xơ rất tốt.

Các loại vitanmin

Các nguồn vitamin và chất khoáng dồi dào có trong các loại rau và trái cây. Có một số rất giàu vitamin C, những loại khác có chứa vitamin A, B, E, các khoáng chất và axít folic. Bạn cần có tất cả các loại vitamin trong bữa ăn hàng ngày của mình. Rau xanh, rau củ có màu vàng và đỏ, trái cây (thí dụ các loại như rau muốn, rau dền, xà lách xoong, cà rốt, cà chua, chuối, bí đỏ) cung cấp các loại vitamin A, E, B6, chất sắt, kẽm và ma-nhê.

Các loại rau củ rất giàu vitamin như cải xoong. Có loại ít vitamin nhưng lại cung cấp chất sắt và cả chất xơ. Bạn phải hỏi ý kiến từ bác sĩ; tuyệt đối không được mua thuốc bổ về uống khi mang thai vì nếu vitamin được dùng quá liều lượng sẽ trở thành độc hại.

(Nguồn Internet)

BÌNH LUẬN

Hãy viết lên vài suy nghĩ của bạn!
Vui lòng điền tên của bạn vào đây